Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

Đậu nành mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Bao gồm khả năng cải thiện sự trao đổi chất, giúp tăng cân lành mạnh, bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm các ảnh hưởng của thời kỳ mãn kinh. Chúng cải thiện tiêu hóa, tăng cường sức khỏe xương, bảo vệ chống lại dị tật bẩm sinh, tăng lưu thông, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và nói chung là làm săn chắc cơ thể.

Đậu nành là gì?

Đậu nành, còn được gọi là đậu tương. Đây là một loại cây họ đậu đã trở thành một trong những thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Chúng dễ dàng để trồng trọt và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng thực sự có nguồn gốc từ Đông Á. Tên khoa học của chúng là Glycine max. Chúng được phân loại là hạt có dầu, giống như hầu hết các cây họ đậu.

Loại đậu này đã trở nên cực kỳ quan trọng và phổ biến trong những thập kỷ gần đây. Nó được sử dụng trong nhiều sản phẩm, bao gồm sữa đậu nành và protein thực vật có kết cấu. Hàm lượng protein cao làm cho các sản phẩm từ nó trở thành nguồn protein lý tưởng cho người ăn chay.

Một trong những lý do đậu nành được trồng rộng rãi là vì chúng chứa nhiều protein. Hơn nữa, nó có các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Điều này làm cho chúng cực kỳ có giá trị cho những người ăn kiêng, những người cần cải thiện sức khỏe tổng thể, và người ăn chay và ăn chay trên toàn thế giới.

Chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về tác dụng của đậu nành ở phần dưới đây của bài viết.

Dinh dưỡng

Ở trên, bạn đã có những thông tin cơ bản về đậu nành. Dưới đây là những thông tin dinh dưỡng về nó.

Tác dụng của đậu nành đến từ các chất dinh dưỡng, vitamin và các hợp chất hữu cơ. Chúng bao gồm một lượng đáng kể chất xơ và một lượng protein rất lớn.

Đậu nành chứa vitamin K, riboflavin, folate, vitamin B6, thiamin và vitamin C. Đối với khoáng chất, nó chứa một lượng đáng kể sắt, mangan, phốt pho, đồng, kali, magiê, kẽm , selen và canxi. Chúng cũng là một nguồn tốt của các hợp chất hữu cơ và chất chống oxy hóa như isoflavone. Tất cả chúng sẽ giúp tiếp tục tăng cường sức khỏe của bạn.

Tác dụng của đậu nành đối với sức khỏe con người

Bạn đã nắm được dinh dưỡng có trong loại đậu này. Đó là những thông tin quan trong cho biết nó có nhiều giá trị cho sức khỏe. Sau đây, chúng ta cùng điểm qua một số công dụng của đậu nành.

Tăng cường sản xuất collagen

Các sản phẩm từ đậu nành luôn có chứa một hàm lượng genistin cao. Dưỡng chất này có thể hỗ trợ tuyệt vời cho cơ thể tổng hợp collagen.

Mặc dù nó không chứa collagen nhưng có thể coi nó như một thực phẩm chứa nhiều collagen. Bởi vì, khi bạn sử dụng những thực phẩm từ nó, cơ thể bạn sẽ được kích thích sản xuất collagen nhiều hơn. Từ đó, làm giảm tình trạng thiếu hụt collagen. Tuy nhiên, các loại thuốc bổ sung collagen vẫn là cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này.

Cải thiện hoạt động trao đổi chất

Đậu nành là một nguồn protein cực kỳ quan trọng. Khi bạn có đủ protein trong cơ thể, chức năng trao đổi chất và hệ thống tổng thể sẽ có được một sự thúc đẩy lớn. Do đó, chúng giúp duy trì sức khỏe của bạn tốt hơn.

Khoảng 20% protein có trong đậu nành là-conglycinin. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một bữa ăn-conglycinin mỗi ngày có thể làm tăng nồng độ protein cụ thể trong máu. Từ đó có thể giúp cải thiện quá trình trao đổi chất. Điều này làm cho nó trở thành một nguồn protein đặc biệt tốt cho bất cứ ai theo chế độ ăn chay.

Giúp lông mi cong dài tự nhiên

Tại sao đậu nành có thể giúp lông mi cong dài tự nhiên. Đơn giản là nó chứa nhiều protetin, vitamin B, vitamin C, chất xơ, kẽm và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của tóc. 

Nếu bạn có đủ sắt, nó sẽ giúp bạn ngăn ngừa rụng tóc cũng như lông mi. Vì vậy, bạn có thể ăn đậu nành trong các bữa ăn của mình để hỗ trợ cho các loại thuốc mọc mi bạn đang sử dụng.

Quản lý cân nặng khỏe mạnh

Đậu nành là một trong những bổ sung dinh dưỡng nhất cho chế độ ăn uống của bạn. Nó cũng có thể giúp bạn giảm cân cũng như nỗ lực tăng cân.

Protein đậu nành giúp bạn no hơn và cũng điều chỉnh insulin. Do đó hạn chế béo phì một cách lành mạnh.

Những tác dụng này cũng được thể hiện bởi đậu nành đen. Một nghiên cứu cho thấy vỏ hạt đậu nành đen có tác dụng chống béo phì. Bởi vì, trong nó có sự hiện diện của anthocyanin.

Tác dụng của đậu nành trong phòng chống ung thư

Đậu nành có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Chất chống oxy hóa có thể giúp trì hoãn sự khởi phát của các bệnh ung thư khác nhau. Chúng tìm kiếm và vô hiệu hóa các gốc tự do.  Đó là sản phẩm phụ nguy hiểm của quá trình chuyển hóa tế bào. Những gốc tự do này có thể khiến các tế bào khỏe mạnh biến đổi thành tế bào ung thư gây chết người.

Ngoài ra, loại đậu này cũng có thể làm giảm tác dụng phụ của điều trị ung thư. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, một nghiên cứu năm 2018 cho thấy tiêu thụ dẫn xuất edamame và đậu tương dẫn đến ít triệu chứng mãn kinh và giảm mệt mỏi ở những phụ nữ bị ung thư vú đang điều trị.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đậu tương là một nguồn chất béo lành mạnh, không bão hòa. Nó giúp bạn giảm tổng lượng cholesterol, đặc biệt là mức cholesterol LDL. Điều này cho phép bạn ngăn ngừa các tình trạng như xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành.

Hơn nữa, có một số axit béo cụ thể cần thiết cho một hệ thống khỏe mạnh. Hai trong số các axit béo đó là axit linoleic (axit omega 6) và axit linolenic (omega 3).

Axit béo omega 3 có tác dụng chống viêm. Nó có vai trò rất quan trọng đối với thị lực và sức khỏe của não. Axit béo Omega 6 cũng được biết là cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Cuối cùng, chất xơ trong đậu nành thực sự đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol trong cơ thể bằng cách loại bỏ lượng cholesterol dư thừa ra khỏi thành mạch máu và động mạch.

Giảm các triệu chứng mãn kinh

Đậu nành là một nguồn isoflavone rất tốt. Đây là thành phần thiết yếu của hệ thống sinh sản nữ.

Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm đáng kể. Isoflavone có thể liên kết với các tế bào thụ thể estrogen. Vì vậy cơ thể không cảm thấy như thể nó đang trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ như vậy.

Điều này có thể làm giảm nhiều triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như thay đổi tâm trạng, bốc hỏa và cơn đói. Thời kỳ mãn kinh có thể là một thời gian đau thương của cuộc sống đối với nhiều phụ nữ và đậu nành là một cách tuyệt vời để giảm bớt sự chuyển đổi lớn trong cuộc sống.

Nó cũng được xếp vào thực phẩm chứa nhiều estrogen. Nhiều người còn coi nó như một loại thuốc làm nở ngực tự nhiên. Chúng ra sẽ đề cập về vấn đề này ở những bài viết tiếp theo.

Tác dụng của đậu nành trong tăng cường tiêu hóa

Một trong những yếu tố phổ biến nhất thiếu ở nhiều người ăn kiêng là chất xơ. Chất này có trong số lượng lớ.

Chất xơ là một phần thiết yếu của một cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt là về hệ thống tiêu hóa. Nó làm tăng phân của bạn, làm cho nó di chuyển qua hệ thống tiêu hóa của bạn một cách trơn tru.

Hơn nữa, nó kích thích chuyển động nhu động. Đó là sự co thắt của các cơ trơn đẩy thức ăn qua hệ thống của bạn.

Nó cũng rất quan trọng vì táo bón có thể là một tình trạng rất nghiêm trọng có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư đại trực tràng.

Đậu tương cũng chứa carbohydrate được gọi là oligosacarit được biết đến để kích thích sản xuất vi khuẩn lành mạnh trong ruột. Do đó phục vụ như một nguồn prebiotic tuyệt vời.

Cải thiện sức khỏe xương

Đậu nành có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao và hàm lượng canxi, magiê, đồng, selen và kẽm trong chúng cũng rất quan trọng đối với xương khỏe mạnh. Tất cả các yếu tố này rất cần thiết để thúc đẩy hoạt động của xương. Chúng cho phép xương mới phát triển và cũng tăng tốc quá trình chữa lành xương. Ăn đậu nành có thể là một giải pháp lâu dài cho các vấn đề như loãng xương, thường xảy ra khi chúng ta già đi.

Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Hàm lượng vitamin B và axit folic cao trong đậu nành rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Axit folic đảm bảo ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, Điều này đảm bảo em bé hạnh phúc và khỏe mạnh.

Cải thiện lưu thông

Đậu nành là loại đậu giàu dinh dưỡng và rất bổ dưỡng. Đồng và sắt là hai khoáng chất được tìm thấy rất nhiều trong đậu nành. Cả hai đều cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu.

Với một lượng hồng cầu thích hợp trong cơ thể, các chi của cơ thể và các hệ cơ quan thiết yếu có thể có được lưu lượng máu và oxy mà chúng cần để hoạt động hiệu quả. Điều này tối đa hóa hoạt động trao đổi chất và tăng mức năng lượng. Đồng thời tránh các tình trạng nguy hiểm như thiếu máu. Các isoflavone trong đậu nành giúp cải thiện lưu lượng máu. Chúng thực hiện bằng cách giảm sự hình thành mảng bám trong thành động mạch.

Quản lý bệnh tiểu đường

Đậu nành là một phương pháp phòng ngừa và quản lý bệnh tiểu đường hiệu quả. Chủ yếu là do chúng đã cho thấy khả năng tăng thụ thể insulin trong cơ thể. Từ đó giúp quản lý bệnh hiệu quả hoặc ngăn chặn nó xảy ra ngay từ đầu.

Ngoài ra, nó có hàm lượng carbohydrate thấp hơn làm cho nó trở thành một bổ sung tuyệt vời cho các bữa ăn chống bệnh tiểu đường.

Công dụng của đậu nành trong việc làm giảm rối loạn giấc ngủ

Đậu nành giúp giảm rối loạn giấc ngủ và sự xuất hiện của chứng mất ngủ. Chúng cũng có hàm lượng magiê cao. Magiê có liên quan trực tiếp đến việc tăng chất lượng, thời lượng và sự yên tĩnh cho giấc ngủ của bạn.

Tác dụng phụ của đậu nành

Mặc dù có nhiều khía cạnh có lợi của việc tiêu thụ đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, nhưng cũng có một số ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của việc tiêu thụ đậu nành như là một phần trong chế độ ăn uống của bạn:

  • Mức độ estrogen: Nó có các hợp chất bắt chước estrogen trong đậu nành. Do đó, nam giới có thể bị mất cân bằng nội tiết tố nếu tiêu thụ một lượng lớn. Ở nam giới, điều này có thể dẫn đến vô sinh, rối loạn chức năng tình dục, số lượng tinh trùng thấp hơn và thậm chí tăng khả năng mắc một số bệnh ung thư.
  • Bướu cổ: Có một số hợp chất chống tuyến giáp trong đậu nành có thể làm gián đoạn hoạt động của tuyến giáp và dẫn đến bướu cổ. Nó cũng như làm gián đoạn hoạt động của hormone bình thường trong cơ thể.

Bên cạnh những tác dụng phụ này, nó là lựa chọn lành mạnh và có lợi cho hàng triệu người trên thế giới. Hãy thử một lần bạn nhé

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe: